Quận Đồ Sơn sơ kết công tác Cải cách hành chính và Chuyển đổi số 6 tháng năm 2024
Công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, được Uỷ ban nhân dân quận tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Uỷ ban nhân dân quận đã ban hành đầy đủ hệ thống các văn bản để triển khai thực hiện các nhiệm vụ; kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC, chuyển đổi số. Đối với các nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị, Uỷ ban nhân dân các phường đã tập trung, nỗ lực triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả tích cực, cụ thể:
- Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp quận trên tổng số hồ sơ của các dịch vụ công trực tuyến đạt 96,7%. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp phường trên tổng hồ sơ của các dịch vụ công trực tuyến đạt 98,1%.
- Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến của quận đạt 81,6% (theo thống kê trên Cổng Dịch vụ công quốc gia). Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến của các phường đều đạt trên 45%: Ngọc Xuyên đạt 100%, Vạn Hương đạt 93,3%, Bàng La đạt 92%, Hải Sơn đạt 77,9%, Minh Đức đạt 82,6%, Hợp Đức đạt 60%.
- Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cấp quận đạt 93,3%. Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC của các phường đều đạt 100%, riêng phường Hợp Đức đạt 98,9%.
- Tỷ lệ số hoá thành phần hồ sơ cấp quận đạt 90%. Tỷ lệ số hoá thành phần hồ sơ của phường Bàng La đạt 100%, phường Hải Sơn đạt 95,6%, phường Vạn Hương đạt 84,5%, phường Ngọc Xuyên đạt 71%.
- Tỷ lệ ký số văn bản của lãnh đạo Uỷ ban nhân dân quận đạt 96,5%. Tỷ lệ ký số văn bản của lãnh đạo Uỷ ban nhân dân các phường đa phần đạt 100%.
- Chỉ số mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công của quận và các phường trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%.
- Triển khai kịp thời thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận, các cơ chế, chính sách khuyến khích thanh toán điện tử trong việc thu, nộp thuế; thanh toán cước phí điện thoại, điện, nước...; thanh toán phí, lệ phí cho các dịch vụ công như học phí, viện phí...; chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp; triển khai các chính sách về đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
- Tập trung thực hiện thu thập, cập nhật, xác thực thông tin về tài khoản của các đối tượng hưởng chính sách ưu đãi người có công và bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và tổ chức chuyển đổi hình thức chi trả chính sách an sinh xã hội từ hình thức chi trả bằng tiền mặt sang hình thức chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công và đối tượng bảo trợ xã hội.
Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Phạm Hoàng Tuấn yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, đơn vị, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các phường tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua của Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, đơn vị, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các phường. Đảm bảo hoàn thành 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác CCHC.
2. Các cơ quan, đơn vị thực hiện biểu dương, khen thưởng tại các cuộc họp cơ quan hàng tháng, hàng quý, trong Hội nghị 6 tháng, 9 tháng, năm hoặc xử lý kỷ 3 luật, phê bình cán bộ, công chức, đơn vị trực thuộc trong thực hiện công tác CCHC của đơn vị theo các quy định hiện hành (Thể hiện bằng văn bản, thông báo cụ thể và không tính đối với các trường hợp khen thưởng kết quả làm việc định kỳ).
3. Các cơ quan chuyên môn chủ trì phụ trách các nội dung CCHC tiếp tục tăng cường theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC do đơn vị phụ trách và báo cáo kết quả thực hiện; tăng cường trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các Sở, ban, ngành liên quan về các nhiệm vụ CCHC do đơn vị tham mưu.
4. Khắc phục triệt để tình trạng hồ sơ quá hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị, Uỷ ban nhân dân các phường. Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, tiếp nhận và giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền đảm bảo đúng quy định, thời hạn, không để xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn trong 6 tháng cuối năm 2024. Yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận khẩn trương xử lý các hồ sơ đang giải quyết quá hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, hoàn thành trước ngày 10/8/2024.
5. Tiếp tục đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các TTHC. 6. Đảm bảo 100% hồ sơ TTHC được số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Tăng cường triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến đối với các TTHC đã được thiết lập tính năng thanh toán trực tuyến.
7. Giao Tổ công tác triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC quận phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, đơn vị, Uỷ ban nhân dân các phường kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác CCHC. Chủ động đề xuất Uỷ ban nhân dân quận trong trường hợp cần hỗ trợ về nhân sự, kinh phí, cơ sở vật chất… nhằm bảo đảm điều kiện, hiệu quả hoạt động của Tổ công tác.
8. Tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số và Đề án 06/CP.
9. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số trong gửi nhận dịch vụ công trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử, thực hiện TTHC, chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc trên môi trường mạng; liên thông, kết nối các cơ sở dữ liệu đảm bảo an toàn thông tin, phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư và xác thực điện tử; tích cực sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong các dịch vụ thiết yếu như y tế, giáo dục; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác chuyển đổi số.
10. Rà soát, cập nhật dữ liệu trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC bảo đảm tốt công tác tra cứu, theo dõi, tổng hợp báo cáo về tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC; đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp, chia sẻ, lưu trữ dữ liệu giải pháp xác thực, an toàn thông tin; đồng bộ trạng thái tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC.