HẢI PHÒNG HƯỚNG TỚI TRỌNG ĐIỂM DU LỊCH QUỐC GIA

HẢI PHÒNG HƯỚNG TỚI TRỌNG ĐIỂM DU LỊCH QUỐC GIA

Hải Phòng sau hợp nhất mở rộng không gian du lịch độc đáo, kết hợp hài hòa biển đảo, sinh thái và di sản văn hóa - tâm linh, hướng tới mục tiêu trở thành trọng điểm du lịch quốc gia.

Du lịch là trụ cột kinh tế

Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ 16 (2020 - 2025), Hải Phòng xác định du lịch - thương mại là 1 trong 3 trụ cột phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, ngành du lịch chịu tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19. Năm 2021, lượng khách du lịch đến Hải Phòng chỉ đạt hơn 3 triệu lượt, giảm gần 60% so với năm 2019; doanh thu sụt giảm hàng nghìn tỷ đồng, hàng loạt doanh nghiệp lữ hành, lưu trú phải tạm dừng hoạt động. Nhiều lao động mất việc làm hoặc phải chuyển nghề.

Dù gặp nhiều khó khăn, phát triển du lịch vẫn được xác định là nhiệm vụ đột phá, cần tập trung chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc, phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Nỗ lực đó đã mang lại tín hiệu tích cực.

Năm 2023, du lịch Đông Hải Phòng đón hơn 10 triệu lượt khách, trong đó có gần 800.000 khách quốc tế; tổng doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2022. Cùng năm, du lịch khu vực Tây Hải Phòng đón khoảng 5 triệu lượt khách, doanh thu dịch vụ du lịch hơn 3.500 tỷ đồng, trong đó nổi bật với nhiều sự kiện như lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc, đền Cao An Phụ, động Kính Chủ…

Theo báo cáo, 8 tháng đầu của năm 2025, tổng lượt khách thành phố phục vụ ước hơn 10,8 triệu lượt, tăng khoảng 29% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 763.000 lượt, tăng hơn 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Những con số trên cho thấy, dù đối diện với thách thức, ngành du lịch phục hồi nhanh, tạo tiền đề cho giai đoạn bứt phá.

Để hiện thực hóa mục tiêu, UBND thành phố ban hành 2 đề án quan trọng tạo cơ sở chiến lược cho phát triển du lịch. Đó là “Đề án tổng thể phát triển du lịch Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến 2030” và “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại Hải Phòng đến năm 2030”. Đây là nền móng quan trọng, giúp phát triển đồng bộ cả biển đảo và văn hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Theo bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng: “Không gian văn hóa được mở rộng không chỉ mang ý nghĩa tinh thần, mà còn thúc đẩy các ngành dịch vụ phát triển, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố. Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn và việc kết nối di sản, cảnh quan, lễ hội sau hợp nhất đã và đang mở ra nhiều hướng đi mới trong phát triển ngành công nghiệp không khói này.”

Tập trung khai thác du lịch biển, di sản và văn hóa

Theo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030, mục tiêu đón khách du lịch đến năm 2030 đạt 25 triệu lượt người. Để hiện thực hóa mục tiêu này, du lịch được lựa chọn là một trong 5 đột phá chiến lược. Cụ thể, xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch biển, văn hóa và di sản tầm khu vực, quốc tế, với các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với bản sắc văn hóa - lịch sử, tài nguyên biển đảo và nông thôn. Phát huy giá trị và vai trò động lực của Cát Bà, Đồ Sơn, Côn Sơn - Kiếp Bạc để phát triển kinh tế xanh, du lịch bền vững, lan tỏa hình ảnh thành phố Cảng văn minh, thân thiện, đáng sống.

Trên cơ sở đó, nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể được đặt ra là phát triển du lịch biển, di sản và văn hóa gắn với hội nhập quốc tế. Đồng thời, thành phố tập trung khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch biển đảo và di sản văn hóa đặc sắc, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố; Xây dựng Cát Bà thành “đảo xanh”, điểm đến sinh thái - nghỉ dưỡng đẳng cấp, Đồ Sơn thành trung tâm du lịch đa chức năng, Côn Sơn - Kiếp Bạc thành trung tâm du lịch văn hóa, tâm linh quốc tế. Chú trọng cải thiện hạ tầng giao thông để kết nối Cát Bà - Đồ Sơn - Côn Sơn - Kiếp Bạc thành chuỗi không gian du lịch biển - đảo - di sản tâm linh, gắn với giá trị lịch sử, văn hóa, bản sắc vùng duyên hải Bắc Bộ.

Thành phố sẽ chủ động nghiên cứu đề xuất chính sách khuyến khích mở thêm nhiều đường bay kết nối trực tiếp Hải Phòng với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước và châu Á; triển khai phong phú hoạt động ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch, phát huy những tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm hấp dẫn, đặc biệt là với di sản thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà, di sản văn hóa thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc.

Phát triển du lịch không chỉ đơn thuần là tăng trưởng kinh tế, mà còn là cơ hội để khẳng định vị thế thành phố Hải Phòng - điểm đến trọng điểm quốc gia, thương hiệu quốc tế xứng tầm tiềm năng và kỳ vọng của đất nước./.

Hải Phòng

Phường Đồ Sơn
QR Code
image advertisement
image advertisement
Tin mới
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0